รับทำเว็บ/SEO/Google Ads.พร้อมดูแล Click👉

กรมอุตุฯ เตือนฝนถล่มหนักทั่วไทย เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่า เตือนคลื่นลมแรงทะเลอันดามัน

72

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 5 เตือนประชาชนในหลายจังหวัดเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก และคลื่นลมแรงในทะเล โดยระบุว่าฝนที่ตกสะสมอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ประกาศดังกล่าวซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 รายงานว่าประเทศไทยกำลังเผชิญกับฝนตกหนักในหลายภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขณะที่ภาคใต้มีฝนลดลง แต่ยังมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ สาเหตุเกิดจากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านหลายภาคของประเทศ ขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยเริ่มอ่อนกำลังลง

พื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก ได้แก่

  • ภาคเหนือ: แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำพูน, ลำปาง, พะเยา, น่าน, แพร่, อุตรดิตถ์, ตาก, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิจิตร, พิษณุโลก, เพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: เลย, หนองคาย, บึงกาฬ, หนองบัวลำภู, อุดรธานี, สกลนคร, นครพนม, ชัยภูมิ, ขอนแก่น, กาฬสินธุ์, มุกดาหาร, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, ยโสธร, อำนาจเจริญ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี
  • ภาคกลาง: นครสวรรค์, อุทัยธานี, ชัยนาท, ลพบุรี, สระบุรี, พระนครศรีอยุธยา, สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี, ราชบุรี, นครปฐม, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก: นครนายก, ปราจีนบุรี, ฉะเชิงเทรา, สระแก้ว, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด
  • ภาคใต้: ระนอง, พังงา

ในส่วนของทะเลอันดามันและอ่าวไทย คาดว่าคลื่นลมที่เคยแรงจะเริ่มอ่อนลง แต่ยังมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตรในบางพื้นที่ และอาจสูงมากกว่า 2 เมตรในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ชาวเรือควรระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณดังกล่าว

ประชาชนสามารถติดตามประกาศเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือโทรสอบถามที่หมายเลข 0-2399-4012-13 และ 1182 ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 05.00 น.